Những loại thức uống người già nên tránh

Ăn uống là điều quan trọng để đảm bảo sức khỏe của người già. Dưới đây là một số thức uống người già nên tránh hoặc hạn chế sử dụng để bảo vệ sức khỏe.

Bài viết được cơ sở sản xuất chổi Bông May tổng hợp và giới thiệu. Cơ sở Bông May chuyên cung cấp chổi quét nhà giá rẻ

Người già không nên thường xuyên uống bia

Bia là một loại đồ uống có nhiều chất dinh dưỡng, đã từng được gọi là “bánh bao nước”, càng ngày càng được mọi người yêu thích. Nhưng người già thường xuyên uống bia thì lại không có lợi cho thân thể.

Bởi vì trong quá trình sản xuất và vận chuyển, chất chì ở trong các thùng đựng bia rất dễ hoà lan trong bia. Mà chì lại là vật chất có độc đối với cơ thể người. Theo điều tra, những người thường xuyên uống bia, hàm lượng chì trong máu của họ tăng lên tương đối nhanh, rất nhiều nhà khoa học đã chứng thực kết quả điều tra này. Công năng chuyển hoá của người già thấp, công năng bài độc tương đối kém, chì rất dễ tích tụ trong cơ thể, từ đó dẫn đến trúng độc có tính tích tụ mãn tính, ảnh hưởng đến công năng đại não, dễ làm cho tinh thần người già thất thường, sinh ra đần độn. Cho nên người già không nên thường xuyên uống bia.

Người già không nên uống nhiều đồ lạnh

Mùa hè mọi người đều tình nguyện uống đồ lạnh để tiêu nóng giải khát. Nhưng đối với người già, dùng nhiều đồ uống lạnh là có hại cho sức khỏe bản thân.

Bởi vì, trong ngày nóng, nhiệt độ không khí tương đối cao, người ta khi hoạt động cũng sản sinh ra nội nhiệt, lúc này cơ thế đã tăng cường sự chuyển hoá, tuần hoàn máu cũng tăng nhanh. Đo đại bộ phận máu chi viện cho cơ bắp hoạt động, máu của dạ dày và tá tràng cung ứng tạm thời lì đi, dạ dày ở vào trạng thái “nghỉ”. Lúc này nếu uống hàng lô nước lạnh thì như nhiệt trương, lạnh co, dạ dày gặp lạnh, huyết quản sẽ lập tức co lại khiến cho máu chảy càng chậm đi, máu cung ứng giảm đi rất nhiều. Ngoài huyết quản ra, trong dạ dày đột nhiên bị nước lạnh đổ đầy sẽ sinh ra co giật, công năng sinh lý bị rối loạn, có thể dẫn đến đau dạ dày, đau bụng; dạ dày và tá tràng bị lạnh kích thích sẽ tăng cường nhu động, sẽ làm cho những thức ăn không tiêu hoá được đổ ào ào xuống, thế là bị đau bụng tiêu chảy. Đồng thời do uống nước lạnh quá nhiều nên làm cho công năng sinh lý rối loạn, năng lực tiêu hoá hấp thu của dạ dày bị giảm sút, việc phân tiết tiêu hoá tất cũng sẽ giảm đi, dẫn đến tiêu hoá kém và thiếu thực dục (sự thèm ăn).

Đọc thêm:

Có nên ăn chay trường không?

Ăn trái cây trong bữa ăn thì nên lưu ý gì

Cho nên cho dù là mùa hè, người già cũng không nên uống nhiều nước lạnh. Cách làm thích hợp nhất là mùa hè sau khi hoạt động, có thể nghỉ một lát, nếu muốn uống đồ lạnh hay ăn kem, bánh kem thì chỉ nên ăn một que kem, tối đa cũng không nên quá hai que kem. Nếu uống nước ga, không nên uống quá một bình, ăn kem cốc thì không nên quá một cốc. Và cũng không nên uống nước lạnh trước khi ăn cơm.

Người già không nên uống trà đặc

Không ít người có thói quen uống trà đặc. Vì uống trà đặc thì có tác dụng phấn chấn tinh thần, xua đuổi mệt mỏi, thúc đẩy tiêu hoá v.v…; lại còn có công hiệu chữa kiết lỵ, giảm nhiệt, giải độc, thanh nhiệt, tiêu thử, lợi tiểu, cường tâm. Nhưng đối với người già, uống trà nên đậm nhạt vừa phải, đặc biệt là không nên uống trà đặc.

Đó là vì chất ta-nanh trong lá chè có thể làm cho táo bón, khi tanh quá nhiều có thể tổn hại cho gan, chất fluor trong lá chè, khi quá nhiều sẽ tổn hại cho chất men răng, thúc đẩy việc hình thành xơ cứng động mạch.

Cho nên người già không nên uống trà đặc.

Leave a Reply